Pháp lý chung cư, cần chú ý gì khi mua?

phap ly can ho chung cu

 

Vị trí, giá cả, tiện ích hiện đại… là các yếu tố đầu tiên người mua nhà chú ý tới. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng về pháp luật liên quan lại ít để ý tới. Chính vì điều này dẫn đến những phát sinh tranh chấp và thiệt hại khi có vấn đề. Để hạn chế rủi ro trước khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu những pháp lý căn hộ chung cư nào? Hãy cùng Thehouse tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

PHÁP LÝ CĂN HỘ CHUNG CƯ 

Người mua cần yêu cầu chủ đầu tư xuất trình các thông tin, giấy tờ sau đây trước khi quyết định đặt mua căn hộ để đối chiếu với các cơ quan nhà nước khác. Các giấy tờ pháp lý căn hộ chung cư này luôn phải có sẵn ở chủ đầu tư khi dự án đủ điều kiện bán hàng.

Pháp lý căn hộ chung cư cần phải biết
Pháp lý căn hộ chung cư cần phải biết

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chủ đầu tư

Yếu tố pháp lý căn hộ chung cư đầu tiên cần xem xét chính là năng lực và mức độ uy tín của chủ đầu tư triển khai dự án. Khách hàng có thể kiểm chứng năng lực cũng như uy tín của đơn vị triển khai dự án thông qua các yếu tố: dự án đã bàn giao, tiềm lực tài chính, tiến độ xây dựng, feedback từ khách hàng cũ, đánh giá từ thị trường,…

Để nắm rõ được những thông tin trên, bạn có thể tìm hiểu trên chính Website chủ đầu tư hoặc các phương tiện truyền thông khác. Nếu cần thông tin xác thực, những đánh giá và nhận xét đa chiều, bạn nên dành thời gian đi tham quan những dự án đang triển khai và đã bàn giao.

Tiếp đến, GCN đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư phải có ngành nghề là kinh doanh bất động sản, đây là cơ sở pháp lý để đảm bảo cho việc triển khai. 

Giấy phép xây dựng

Trước khi quyết định mua căn hộ chung cư, người mua cần yêu cầu xem giấy phép xây dựng để tránh tình trạng xây dựng chậm tiến độ, gây thiệt hại cho người mua tương tự như một số dự án chung cư hiện nay. Ngoài giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, dự án phải có GPXD do Sở xây dựng cấp và có đầy đủ các thông tin và phê duyệt của dự án.

tien do bcons city green topaz 2

Các pháp lý trước khi dự án được cấp giấy phép xây dựng là: 

  • Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án
  • Phê duyệt quy hoạch 1/500
  • Giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC
  • Giấy phép môi trường 
  • Quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ, sổ hồng) là hồ sơ pháp lý quan trọng nhất của dự án, đây là bước quan trọng trong pháp lý căn hộ chung cư người mua nhà cần phải xem trước khi quyết định mua, nó là cơ sở thể hiện quyền sử dụng đất hoặc thuê đất.

Khi dự án đã có pháp lý này đồng nghĩa với việc dự án đã hoàn thiện xong việc giải phóng mặt bằng, không có vấn đề về việc tranh chấp, hay việc thế chấp đất dự án tại ngân hàng.

Tình trạng nhiều dự án chung cư hiện nay gặp phải về vấn đề lâu ra sổ hồng riêng bởi sổ đỏ bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng và chưa giải chấp.

Hồ sơ đóng thuế sử dụng đất hoặc thuê đất

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở từng căn sẽ không được cấp khi chủ đầu tư không hoàn tất nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, thuê đất. Do vậy, ngoài những pháp lý trên, đây cũng là yếu tố mà người mua nhà cần nắm trước khi mua.

Hợp đồng mua bán 

Hợp đồng mua bán là văn bản pháp lý quan trọng giao kết quyền và nghĩa vụ của 2 bên, đây là văn bản có tính pháp lý cao, khách hàng khi mua bán cần đọc kĩ để tránh xảy ra tranh chấp về sau.

Những nội dung hạn chế rủi ro khi mua căn hộ:

  • Tiền thanh toán HĐ là VND, tiền ngoại tệ không được công nhận và không có giá trị pháp lý 
  • Bên bán phải là người đại diện của chủ đầu tư hoặc người được chủ đầu tư ủy quyền.
  • Quy định về nghĩa vụ của chủ đầu tư phải bảo hành nhà ở tối thiểu 60 tháng kể từ ngày hoàn thành đưa vào sử dụng
  • Việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai phải đảm bảo dự án đã nghiệm thu xong phần móng, có giấy phép bán hàng và chứng thư bảo lãnh của ngân hàng.

Trên đây là một số lưu ý về pháp lý căn hộ chung cư mà khách hàng nên nắm và xem qua trước khi quyết định đặt mua. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình mua nhà.

 

Rate this post